สายตาสั้น สายตายาว คุณจะเลือกอะไรระหว่างแว่นตากับคอนแทคเลนส์

สายตาสั้น,แว่นตา,คอนแทคเลนส์

สายตาสั้น สายตายาว คุณจะเลือกอะไรระหว่าง แว่นตากับคอนแทคเลนส์

 สายตาสั้น และ สายตายาว ระหว่างแว่นตากับคอนแทคเลนส์ใส่แบบไหนดี คนที่มีปัญหาสายตาพบว่า ถ้าอยู่ในกลุ่มวัยเด็ก อายุระหว่าง 7-20 ปีและกลุ่มวัยผู้ใหญ่ อายุระหว่าง 40-60 ปีขึ้นไปจะนิยมใส่แว่นตากันเป็นส่วนใหญ่ และพบว่ากลุ่มคนวัยรุ่นที่ช่วงอายุระหว่าง 21-40 ปีจะนิยมใส่คอนแทคเลนส์เป็นส่วนใหญ่ การสวมแว่นตาหรือใส่คอนแทคเลนส์ จะช่วยปรับโฟกัสและแก้ไขปัญหารูปร่างที่ผิดปกติของดวงตาได้ นอกจากนั้นยังช่วยปกป้องดวงตาจากรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ด้วยเลนส์ที่ช่วยกรองรังสียูวี

    สายตาสั้น คือ เกิดจากภาวะความผิดปกติของสายตาที่ไม่สามารถรับแสงหักเหจากวัตถุที่มาโฟกัสตรงจอตาได้อย่างพอดี ทำให้มองเห็นวัตถุไม่ชัด คนที่มีสายตาสั้นจะมองเห็นสิ่งที่อยู่ระยะไกลไม่ชัดหรือมัว แต่สามารถมองเห็นที่อยู่ใกล้ชัดเจน เราพบว่าคนที่มีปัญหาสายตาสั้น จะพบเมื่อตอนอายุน้อยจนเข้าสู่วัยรุ่น สายตาจะเริ่มมีระยะมองเห็นสั้นลงจนเป็นผู้ใหญ่ หรือถ้าเด็กที่มีพ่อหรือแม่ที่มีปัญหาสายตาสั้นอยู่แล้ว ก็มีแนวโน้มได้รับการถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้

    สายตายาว คือ เกิดจากภาวะหักเหของแสงของตาผิดปกติ คนที่มีปัญหาสายตายาว จะมองวัตถุในระยะใกล้ไม่ชัด แต่จะมองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัดเจน  พบว่าคนที่ปัญหาสายตายาว แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพบกับผู้สูงอายุ ที่อายุ 40 ปีขึ้น  โดยดวงตาของคนเราจะมีความสามารถในการโฟกัสวัตถุระยะใกล้ได้น้อยลง

ทีนี้เรามาดูกันว่าการสวมแว่นตากับใส่คอนแทคเลนส์ แบบไหนที่เหมาะกับเรา

สายตาสั้น สายตายาว แว่นตา คอนแทคเลนส์

    แว่นตา การสวมแว่นสายตาช่วยแก้ปัญหาสายตาที่ง่ายและปลอดภัย ควรสวมแว่นสายตาที่มีค่าเลนส์พอดีกับสายตาของตนเอง เลนส์แว่นจะช่วยปรับให้แสงโฟกัสที่จอตาพอดี ทำให้สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ระยะใกล้หรือไกลได้ชัดขึ้น คนที่ปัญหาสายตาเลนส์สำหรับประกอบแว่นสายตาก็จะมีความหนาและน้ำหนักแตกต่างกันไปตามระดับค่าสายตาที่มีปัญหา ทั้งนี้เลนส์ของแว่นตาจึงมีให้เลือกหลายชนิด

  ข้อดีของแว่นตา

  • แว่นตาสามารถเลือกใช้เลนส์ได้หลายแบบ เช่น สำหรับมีค่าสายตาแล้วกันแสงจากหน้าจอมอนิเตอร์ ได้อีกด้วย
  • แว่นตาสวมใส่และถอดได้สะดวก ดูแลง่ายเพียงแค่มีผ้าเช็ดเช็ดให้มันใส ๆ ก็พอ
  • ใส่แว่นตาช่วยลดความเสี่ยงที่เชื้อโรคจากมือเข้าตา
  • แว่นตาช่วยกันลมเข้าตาได้ดีกว่าคอนแทค
  • แว่นตาช่วยเสริมบุคคลให้ดูดี ดูสวย ดูเท่ห์ได้ โดยการเลือกให้เข้ากับใบหน้าของเรา (อ่านเพิ่มเติม :  ใส่แว่นตาแล้วดูดี ด้วยวิธีเลือกกรอบแว่นตาให้เข้ากับใบหน้า )

 คอนแทคเลนส์ แว่นตา contact lens

    คอนแทคเลนส์  เลือกใส่คอนแทคเลนส์ เพื่อปรับค่าสายตาให้เป็นปกติ โดยการใส่คอนแทคเลนส์นั้นสะดวก เนื่องจากเลนส์มีน้ำหนักเบา คอนแทคเลนส์มีให้เลือกหลายแบบ ได้แก่ คอนแทคเลนส์แบบแข็งซึ่งมักเป็นแบบก๊าซผ่านได้, คอนแทคเลนส์แบบนิ่ม,คอนแทคเลนส์แบบใส่ติดต่อกันได้นานแบบรายเดือน และคอนแทคเลนส์รายวัน แต่ส่วนใหญ่แพทย์จะไม่แนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์ข้ามคืน เนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อที่ดวงตาได้ (อ่านเพิ่มเติม : คอนแทคเลนส์ เทคนิคง่ายๆเลือกซื้อที่ได้มาตรฐาน หมดห่วงเรื่องปัญหาดวงตาคุณ )

     ข้อดีของคอนแทคเลนส์

  • คอนแทคเลนส์สามารถเปลี่ยนค่าสายตาได้ทันทีที่ค่าสายตาเปลี่ยน
  • คอนแทคเลนส์ใส่ครั้งเดียว สะดวกทั้งวัน โดยไม่ต้องห่วงเรื่องใส่แล้วหลวมหรือกลัวหล่นเหมือนใส่แว่นตา
  • ใสคอนแทคเลนส์แล้ว ไม่รู้สึกเหมือนไม่มีอะไรเกะกะบนใบหน้า
  • คอนแทคเลนส์ช่วยปรับลุคให้ดูสวย ดูหล่อ ทันสมัยตามเทรนด์ ลดความเฉิ่มของบางคนได้ เช่น คอนแทค บิ๊กอายใส่แล้วช่วยให้สาวๆตาโตขึ้น

      เป็นยังไงกันบ้างทุกคนคงได้รู้กันแล้ว ว่าทั้งแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ ต่างก็ช่วยแก้ปัญหาสายตาสำหรับคนที่มีปัญหาสายตาสั้นหรือสายตายาวให้มองเห็นชัดเจนขึ้น ก็ขึ้นอยู่ที่ว่าใครชอบลุคแบบไหนก็เลือกใส่แบบนั้น หรืออาจจะเลือกตามสถานการณ์และโอกาสของแต่ละคน ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าใครที่ยังไม่พบปัญหาสายตาก็ควรจะดูแลหมั่นตรวจสุขภาพตาอย่างสม่ำเสมอ  รับประทานผักใบเขียว ผลไม้ และปลาที่อุดมไปด้วยกรดโอเมก้า 3 เพื่อบำรุงดวงตา

CR.เลนส์สำหรับแว่นตาทำงานอย่างไร, คอนแทคเลนส์

Copyright © 2017. KT OPTIC All rights reserved.